Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

0 Tài liệu, chứng từ thương mại chuyển phát nhanh được miễn kiểm tra thực tế,

Các loại tài liệu, chứng từ thương mại khi nhập và xuất khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh bằng đường hàng không quốc tế sẽ được miễn kiểm tra thực tế, xếp ở luồng hàng hóa dán tem xanh (luồng 1).



Đây là một trong những nội dung của quy định phân luồng hàng hoá nhập khẩu, xuất khẩu và kiểm tra hải quan vừa được Tổng cục Hải quan ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22-8 tới.

Quy định mới này xếp các loại tài liệu, chứng từ thương mại vào danh mục của hàng hóa luồng 1, dán tem xanh và được hưởng chế độ miễn kiểm tra thực tế.

Trong trường hợp xét thấy cần thiết thì lãnh đạo chi cục hải quan mới quyết định kiểm tra bằng thiết bị máy soi với xác suất từ 1% đến 5% của cả luồng hàng. Nếu phát hiện vi phạm mới tiến hành kiểm tra toàn bộ lô hàng bằng biện pháp thủ công.

Tương tự như tài liệu, chứng từ thương mại, các loại hàng hóa được hưởng chế độ ưu đãi miễn trừ theo quy định của pháp luật, hàng hóa không phải nộp thuế (bao gồm hàng nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế, hàng có thuế nhưng được miễn thuế - trừ hàng hóa nhập khẩu theo chuyên ngành, có điều kiện) cũng được xếp vào hàng hóa luồng 1 và hưởng chế độ miễn kiểm tra hoặc kiểm tra theo xác suất khi cần thiết.

Các loại hàng hoá nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá khai báo đến một triệu đồng được xếp vào danh mục luồng 2, dán tem vàng và được được miễn kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, nếu xét thấy cần thiết, lãnh đạo chi cục hải quan cũng có thể quyết định kiểm tra xác suất.

Danh mục hàng hóa luồng 3, dán tem trắng khi thông quan sẽ bao gồm hàng hoá nhập khẩu phải nộp thuế, có trị giá khai báo trên một triệu đồng đến mười triệu đồng. Loại hàng này sẽ phải kiểm tra thực tế 100% bằng thiết bị máy soi.

Các loại hàng hoá nhập khẩu thuộc danh mục quản lý chuyên ngành, hàng hoá nhập khẩu có điều kiện, hàng hoá nhập khẩu phải nộp thuế có trị giá khai báo trên mười triệu đồng, hàng hoá nhập khẩu là mặt hàng thuộc diện kiểm tra trọng điểm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, hàng hoá chưa xác định được nội dung khai báo hải quan, hàng hoá có nghi ngờ về trị giá khai báo được xếp vào luồng 4, dán tem đỏ. Chế độ hải quan với những loại hàng hóa này là kiểm tra thực tế 100% hàng bằng biện pháp thủ công.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Vũ Thành Bang, Trưởng phòng nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM cho biết quy định mới này giúp rút ngắn thời gian thông quan của các loại hàng hóa sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh bằng đường hàng không quốc tế. Đối tượng trong phạm vi tác động của quy định này là các cửa khẩu bưu điện; cửa khẩu sân bay cũng như các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực chuyển phát nhanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Chuyển phát nhanh Copyright © 2013.