Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

0 Sắp xuất hiện xe chuyển phát bằng nhựa

Loại phương tiện chuyển phát mới có thân xe làm bằng nhựa tổng hợp thay vì kim loại của UPS giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, giảm chi phí sản xuất và giúp hoạt động bảo trì, sửa chữa trở nên đơn giản hơn.
Loại xe ô tô chuyển phát vỏ nhựa của UPS.


Không ngừng nghiên cứu để tiết kiệm nhiên liệu
UPS của Mỹ là một trong những hãng chuyển phát tích cực nhất trong hoạt động nghiên cứu công nghệ mới. Ông Dale Spencer, Giám đốc kỹ thuật ô tô của UPS cho biết UPS liên tục săn lùng bất kỳ cải tiến nào có thể tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện chuyển phát giữa bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng tăng trong cuối thập kỷ qua. Không những thế, UPS còn quyết định là ngay cả khi giá nhiên liệu giảm xuống, hãng vẫn tìm cách tiết kiệm nhiên liệu để bảo vệ môi trường.
UPS đã tiến hành cuộc thử nghiệm quan trọng: Phương tiện chuyển phát có thân xe làm bằng nhựa.
Vào khoảng năm 2008, UPS đã hợp tác với công ty cung cấp thân xe Utilimaster và hãng sản xuất gầm xe Usuzu để xây dựng những bản thiết kế đầu tiên về loại phương tiện mới. Ông John Knudtson, Phó Chủ tịch phát triển sản phẩm của Utilimaster, cho biết họ đã tìm hiểu những vật liệu và công nghệ có thể giảm trọng lượng xe chuyển phát. Kết quả là loại xe chuyển phát mới ra đời, được UPS gọi là xe tải P63. Xe tải P63 có các tấm thân xe được làm bằng nhựa tổng hợp thay vì bằng kim loại, giúp xe nhẹ hơn khoảng 400kg so với loại xe tải thông thường mà UPS đang sử dụng là P70. Chính vì thế, mặc dù có sức tải nhỏ hơn so với P70, P63 có thể sử dụng động cơ nhỏ hơn và tốn ít nhiên liệu hơn.
Từ tháng 4/2011, UPS đã đưa 5 xe P63 vào thử nghiệm với lộ trình hơn 250km mỗi ngày. Xe được lái trong nhiều điều kiện khí hậu và địa hình khác nhau, như điều kiện xa mạc của bang Arizona, trên những con đường làng ở Nebraska vừa giữa mùa đông khắc nghiệt của bang New York…
Giám đốc kỹ thuật ô tô Dale Spencer của UPS cho biết, P63 được thử nghiệm ở những khu vực chuyển phát khó khăn nhất vì ngoài mục tiêu tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, UPS còn muốn đảm bảo độ an toàn của loại xe mới.
Xe nhựa đem lại nhiều lợi ích
Kết thúc đợt thử nghiệm từ tháng 4/2011 tới tháng 4/2012, UPS nhận thấy các thiết bị P63 đã giúp giảm 40% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với xe tải P70 thông thường.
Ngoài việc giảm trọng lượng xe, các nhà nghiên cứu cho biết chất liệu nhựa còn cải thiện khí động học cho xe hơn so với chất liệu kim loại, do đó còn cắt giảm hơn nữa lượng nhiên liệu cần tiêu thụ. Ngoài ra, nhựa cũng là chất cách nhiệt và ngăn tiếng ồn tốt hơn kim loại.
Ông Knudtson cho biết, nhựa tổng hợp sử dụng trong P63 là nhựa chịu va đập, có nghĩa thân xe có thể chịu được những va đập bình thường mà không bị hư hại hoặc chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Vì nhựa được chế tạo có màu sắc theo yêu cầu, người sử dụng không cần phải sơn lại thân xe trong trường hợp bị trầy xước. Nếu xe chẳng may bị hư hại bên ngoài, có thể dễ dàng tháo các tấm thân xe bằng nhựa ra để thay thế.
P63 còn đặc biệt thích hợp để hoạt động trong các điều kiện khí hậu khắc nghiệt vì thân xe bằng nhựa tổng hợp không phải chịu các vấn đề về ăn mòn như thân xe bằng kim loại.
Mặc dù P63 đã chứng minh giúp cải thiện 40% hiệu quả sử dụng nhiên liệu, câu hỏi đặt ra là liệu chi phí đầu tư ban đầu cho loại xe này có quá cao? Trong khi không thể cung cấp số liệu cụ thể do đây là thông tin nhạy cảm về mặt thương mại, ông Spencer cho biết xe tải với các tấm thân bằng nhựa có chi phí ban đầu chỉ “đắt hơn một chút” chứ “không nhiều” so với các loại xe chuyển phát thông thường của UPS. Ngoài ra, loại phương tiện mới còn đem lại nhiều lợi thế cho quá trình sản xuất, ví dụ, sẽ cần ít nhân công để lắp ráp thân xe bằng nhựa hơn là thân xe bằng kim loại. Thay vì phải sử dụng ốc vít và rất nhiều mối hàn, thân xe bằng nhựa có thể được đúc bằng khuôn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Chuyển phát nhanh Copyright © 2013.